การวิเคราะห์สถานการของสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์

ปรัชญา


          “วิริยะ ปัญญา จริยะ วิจัยและพัฒนา”

          วิริยะ: การเป็นผู้ใฝ่รู้ ค้นคว้าด้วยตนเอง มีทักษะ เจตคติ ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทยศาสตร์ที่เหมาะสม

          ปัญญา: การถึงพร้อมด้วยองค์ความรู้ในด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสภาพ รู้จักคิดพิจารณา วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ สามารถสื่อสาร นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

          จริยะ: การเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมแห่งวิชาชีพ มีคุณลักษณะของผู้นำ อุทิศตนเพื่อสังคม โดยเห็นประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ สามารถดำรงตนอยู่ได้ในชุมชนและเป็นที่พึ่งของชุมชน

          วิจัย: มีการศึกษาค้นคว้าและวิจัย อย่างยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหา ตอบโจทย์ เพื่อสร้างองค์ความรู้และภูมิปัญญา

          พัฒนา: การพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นที่จะผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ให้มีภูมิความรู้ ในการปฏิบัติงานจริง มีความสนใจใฝ่รู้และพัฒนาความรู้ความสามารถอยู่ตลอดเวลา


ปณิธาน (Philosophy)


          มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยึดมั่นสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการ “ปลูกป่า สร้างคน” โดยมุ่ง “สร้างคน สร้างความรู้ สร้างคุณภาพ สร้างคุณธรรม และอนุรักษ์ธรรมชาติ” โดยมุ่งหวังให้มหาวิทยาลัย เป็นที่พึ่งทางปัญญาทางสังคม ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน


วิสัยทัศน์ (Vision)

          เป็นสถาบันทางทันตแพทยศาสตร์ชั้นนำแห่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง


เป้าหมาย (Goal)

          1 ใน 5 สถาบันชั้นนำทางทันตแพทยศาสตร์ในประเทศไทย


ค่านิยม (Values)

          สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ได้กำหนดค่านิยมองค์กร เพื่อกำหนดลักษณะค่านิยมและแนวคิดที่ดีในการปฏิบัติงาน เป็นค่านิยมที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมองค์กร เพื่อสะท้อนวิธีการทำงานและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ให้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้สำเร็จตามวิสัญทัศน์และภารกิจของสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ค่านิยมนี้คือ D E N T M F U ซึ่งประกอบด้วย